1
Đất Lành Resort, Lý Thái Tổ, Hiệp Tiến, Tân Tiến, Lagi, Bình Thuận, Việt Nam
Menu

Tin tức & Sự kiện

Ngày ấy, Dinh Thầy…

Cập nhật: 18-02-2022

  BT- Dinh Thầy Thím những năm sau này được trùng tu, sửa chữa, xây dựng  tương đối khang trang. Dinh Thầy Thím ngày nay có vòng thành chắc chắn, Nhà Võ ca, cổng tam quan được xây mới, đường giao thông được đầu tư, xe ô tô đến tận nơi. Cộng thêm rất nhiều dịch vụ du lịch thời hiện đại rất thuận tiện cho khách hành hương, khách du lịch tham quan, chiêm bái.
  Thế nhưng trong ký ức, đến nay tôi vẫn không quên quang cảnh, không gian lễ hội Dinh Thầy Thím của 25 - 30 năm về trước. Mỗi năm đến lệ Tế thu Thầy Thím (rằm tháng 9 âm lịch), người dân của cả huyện Hàm Tân (cũ) lại náo nức. Mọi người lo sắm sửa lễ vật để đi cúng tạ Thầy Thím, cảm tạ một năm nhờ ơn đức của Thầy Thím mà mùa màng tốt tươi, mua may bán đắt, gia đình an lạc… Cầu xin Thầy Thím tiếp tục gia hộ cho năm sau được sức khỏe, được mùa, đủ ăn. Lễ vật cúng Dinh ngày ấy cũng khá đơn giản, mang tính tự cung tự cấp: chục ký gạo lúa mới gặt từ ruộng nhà, cặp vịt, cặp gà tự nuôi, bánh ít bánh tét tự gói, trầu cau vườn nhà, chai rượu gạo (phần lớn là rượu mì, rượu mía)… Lễ vật ngày nay sang trọng hơn, phong phú hơn: heo quay, vịt quay, bia lon, rượu tây, trái cây ngoại nhập, đô la (âm phủ)… Những lời van vái, cầu xin cũng có giá trị vật chất hơn, có thêm yếu tố kinh tế thị trường, tính thời đại hơn, như: cầu cho bất động sản “tan băng” để bán được vài lô đất, cầu cho chứng khoán tăng điểm, được thăng quan tiến chức, con cái du học …

 

 


Lễ hội Dinh Thầy Thím. Ảnh: Đình Hòa.
 

Do đời sống văn hóa tinh thần của 25 - 30 năm trước đây còn nhiều thiếu thốn, hạn chế, nên mỗi dịp lễ hội Dinh Thầy là cơ hội tụ tập vui chơi của nam thanh nữ tú. Thanh niên rủ nhau cắm trại dã ngoại dưới những tán rừng cổ thụ bao quanh Dinh Thầy. Ban đêm lửa trại bập bùng, tiếng đàn ghi ta thùng, tiếng hát vang cả những cánh rừng. Ngày đó cánh thanh niên không bia bọt như bây giờ, thời bao cấp mà, chỉ những nồi chè đậu nấu bằng đường tán hợp tác xã. Sang lắm là nồi cháo gà với vài xị rượu là vui cả đêm. Hát hò chán chê, các đôi trai gái có tình ý từ trước rủ nhau ra rừng tâm sự. Những cánh rừng cổ thụ ngập dưới ánh trăng rằm huyền ảo, thật lãng mạn, thanh bình. Qua những lần cắm trại, sinh hoạt dã ngoại dịp lễ hội Dinh Thầy, nhiều mối tình nẩy nở, nhiều đôi nam nữ sau đó nên duyên vợ chồng.

Tin khác